ระบบสมาชิก |
|
สมาชิกทั้งหมด 32 คน |
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน |
|
|
 |
 |
 |
|
|
|
 |  |  |
|
|

 |
|
 |
|
Warning: Illegal string offset 'Pageview' in /home/pcpacth/domains/pcp.ac.th/public_html/modules/research/readresearch.php on line 64
งานวิจัยการศึกษา |
|
เรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการสร้างงาน ๓ มิติ ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (ง๒๒๒๐๓) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ที่เน้นการเรียนรู้ตามแนวทาง Active Learning อิงมาตรฐานตามแนวทาง Backward Designโดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS ๕ Steps
เจ้าของผลงาน : นายวิทยา มูลเมือง
ศุกร์์ ที่ 16 เดือน มีนาคม พ.ศ.2561
เข้าชม : 894 จำนวนการดาวน์โหลด : 2417 ครั้ง
|
|
|
บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการสร้างงาน ๓ มิติ ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (ง๒๒๒๐๓) ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ที่เน้นการเรียนรู้ตามแนวทาง Active Learning อิงมาตรฐานตามแนวทาง Backward Design
โดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS ๕ Steps
ชื่อผู้วิจัย นายวิทยา มูลเมือง ครูโรงเรียนประชาบดีพิทยาคม
ปีที่ทำการวิจัย ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐
ประเภทการวิจัย การวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research)
ที่มาและความสำคัญของปัญหา
ในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้วิจัยได้ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้วิชา การสร้างงาน ๓ มิติ ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ รหัส ง๒๒๒๐๓ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ที่เน้นการเรียนรู้ตามแนวทาง Active Learning โดยอิงมาตรฐานตามแนวทางของ Backward Design ใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS ๕ Steps มาออกแบบการเรียนรู้ให้เกิดความรู้ที่สัมพันธ์กัน ทั้งมิติการคิดวิเคราะห์ (Knowledge) มิติค่านิยม คุณธรรม จริยธรรม (Attitude) และ มิติทักษะกระบวรการ (Process) ครอบคลุมสมรรถนะ ๕ ด้าน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๘ ประการ และจัดทำเกณฑ์การประเมินมิติคุณภาพ (Rubrics) เพื่อมุ่งให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นต่อไป
วัตถุประสงค์
๒.๑ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา การสร้างงาน ๓ มิติ ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ รหัส ง๒๒๒๐๓ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒
๒.๒ เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
๒.๓ เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปลายภาคเรียน ระหว่างปีการศึกษาที่ผ่านมากับปีการศึกษาปัจจุบัน
ผลการพัฒนา
จากการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา การสร้างงาน ๓ มิติ ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ รหัส ง๒๒๒๐๓ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ หน่วยการเรียนรู้ที่ ๓ การสร้างโมเดล ๓ มิติ โดยเน้นกระบวนการเรียนรู้ตามแนวทาง Active Learning อิงมาตรฐานตามแนวทาง Backward Design โดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS ๕ Steps พบว่า นักเรียน ๓๑ คน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ ๑๖.๘๑ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ ๑.๖๒ มีค่าเฉลี่ยน T Score เท่ากับ ๕๗.๑๕ ผ่านเกณฑ์ร้อยละ ๗๐ จำนวน ๓๑ คน คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐.๐๐
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า หลังเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยคะแนนทีเฉลี่ย (Average T score) ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน เท่ากับ ๔๒.๘๕ คะแนน และคะแนนทีเฉลี่ย (Average T score) ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เท่ากับ ๕๗.๑๕ คะแนน ซึ่งความแตกต่างของคะแนนทีเฉลี่ย (Average T score) ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่า คะแนนทีเฉลี่ย (Average T score) ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน เท่ากับ ๑๔.๓๐ มีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ ๓๓.๓๗
|
|
ดาวน์โหลด ( Fulltext ) ( บทคัดย่อ ) |
|
|
 |
|
 |
งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด
19/ม.ค./2564
19/ม.ค./2564
12/ส.ค./2563
12/ส.ค./2563
8/ก.ค./2562
|
|
|
|
 |  |  |
|