[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 32 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
link banner
e-Learning

poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


ค้นหาจาก google

  


Warning: Illegal string offset 'Pageview' in /home/pcpacth/domains/pcp.ac.th/public_html/modules/research/readresearch.php on line 64
งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการสร้างงาน ๓ มิติ ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (ง๒๒๒๐๓) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ที่เน้นการเรียนรู้ตามแนวทาง Active Learning อิงมาตรฐานตามแนวทาง Backward Designโดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS ๕ Steps

เจ้าของผลงาน : นายวิทยา มูลเมือง
ศุกร์์ ที่ 16 เดือน มีนาคม พ.ศ.2561
เข้าชม : 788    จำนวนการดาวน์โหลด : 2150 ครั้ง
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่องวิจัย               การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  รายวิชาการสร้างงาน ๓ มิติ ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (ง๒๒๒๐๓) ของนักเรียน
                                ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๒  ที่เน้นการเรียนรู้ตามแนวทาง Active Learning อิงมาตรฐานตามแนวทาง Backward Design
                                โดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS ๕ Steps
ชื่อผู้วิจัย                   นายวิทยา  มูลเมือง  ครูโรงเรียนประชาบดีพิทยาคม
ปีที่ทำการวิจัย             ภาคเรียนที่  ๑  ปีการศึกษา  ๒๕๖๐
ประเภทการวิจัย           การวิจัยเชิงปฏิบัติการ  (Action Research)

ที่มาและความสำคัญของปัญหา
        ในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้วิจัยได้ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้วิชา การสร้างงาน ๓ มิติ ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ รหัส ง๒๒๒๐๓ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๒  ที่เน้นการเรียนรู้ตามแนวทาง Active Learning  โดยอิงมาตรฐานตามแนวทางของ Backward Design ใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS ๕ Steps มาออกแบบการเรียนรู้ให้เกิดความรู้ที่สัมพันธ์กัน ทั้งมิติการคิดวิเคราะห์ (Knowledge) มิติค่านิยม คุณธรรม จริยธรรม (Attitude) และ มิติทักษะกระบวรการ (Process) ครอบคลุมสมรรถนะ ๕ ด้าน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๘ ประการ และจัดทำเกณฑ์การประเมินมิติคุณภาพ (Rubrics)  เพื่อมุ่งให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นต่อไป

วัตถุประสงค์
     ๒.๑  เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา การสร้างงาน ๓ มิติ ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ รหัส ง๒๒๒๐๓ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒
     ๒.๒  เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
     ๒.๓  เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปลายภาคเรียน ระหว่างปีการศึกษาที่ผ่านมากับปีการศึกษาปัจจุบัน

ผลการพัฒนา
        จากการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  รายวิชา การสร้างงาน ๓ มิติ ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ รหัส ง๒๒๒๐๓  ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒  หน่วยการเรียนรู้ที่ ๓ การสร้างโมเดล ๓ มิติ โดยเน้นกระบวนการเรียนรู้ตามแนวทาง Active Learning อิงมาตรฐานตามแนวทาง Backward Design โดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS ๕ Steps  พบว่า  นักเรียน ๓๑ คน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ ๑๖.๘๑  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ ๑.๖๒  มีค่าเฉลี่ยน T Score เท่ากับ ๕๗.๑๕  ผ่านเกณฑ์ร้อยละ ๗๐ จำนวน ๓๑ คน  คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐.๐๐
        การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า  หลังเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยคะแนนทีเฉลี่ย (Average T score) ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน เท่ากับ  ๔๒.๘๕  คะแนน  และคะแนนทีเฉลี่ย (Average T score) ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เท่ากับ  ๕๗.๑๕  คะแนน ซึ่งความแตกต่างของคะแนนทีเฉลี่ย (Average T score) ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่า คะแนนทีเฉลี่ย (Average T score) ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน  เท่ากับ ๑๔.๓๐  มีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ  ๓๓.๓๗




ดาวน์โหลด  ( Fulltext )  ( บทคัดย่อ ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      12/ส.ค./2563
      12/ส.ค./2563
      8/ก.ค./2562
      รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง การประกอบอาหารกับการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 15/ก.ค./2561
      บุพเพสันนิวาส : การสื่อความหมายทางวัฒนธรรม 21/มิ.ย./2561