[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 32 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
link banner
e-Learning

poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


ค้นหาจาก google

  


Warning: Illegal string offset 'Pageview' in /home/pcpacth/domains/pcp.ac.th/public_html/modules/research/readresearch.php on line 64
งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : ปัจจัยที่ส่งผลต่อความเครียดของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

เจ้าของผลงาน : นายวิทยา มูลเมือง
ศุกร์์ ที่ 11 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2560
เข้าชม : 775    จำนวนการดาวน์โหลด : 228 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 1 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความเครียดของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน
FACTORS AFFECTING THE STRESS OF SCHOOL ADMINISTRATORS UNDER THE OFFICE
OF SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA IN THE UPPER NORTHEASTERN REGION
 
วิทยา  มูลเมือง 
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา  คณะครุศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

บทคัดย่อ
             การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความเครียด 2) ศึกษาระดับความเครียด 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่ส่งผลต่อ
ความเครียดกับความเครียด และ 4) เพื่อพยากรณ์ความเครียดของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การ
ศึกษามัธยมศึกษา ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จำนวน 289 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ผลการ
วิจัยพบว่า ปัจจัยความเครียดโดยรวมอยู่ในระดับมาก ระดับความเครียดโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ปัจจัยความเครียดของผู้บริหารสถานศึกษามีความ
สัมพันธ์เชิงลบกับความเครียดของผู้บริหารสถานศึกษาโดยรวมในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยตัวแปรพยากรณ์ความเครียด
ของผู้บริหารสถานศึกษา คือ ปัจจัยด้านองค์การ ปัจจัยด้านส่วนตัวบุคคล ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมในการทำงาน ปัจจัยด้านงานและบทบาทหน้าที่
และปัจจัยด้านการสนับสนุนทางสังคม ตามลำดับ สามารถพยากรณ์ความเครียดของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

 
คำสำคัญ : ความเครียด, ปัจจัยที่ส่งผลต่อความเครียด, ความเครียดของผู้บริหารสถานศึกษา
 
ABSTRACT
          The purposes of this research were 1) to study the factors affecting the stress 2) to study stress level 3) to study the correlation 
between the stress factors and stress and 4) to analyze multiple regression of affecting the stress. The sample group consisted of 289 
school administrators under the Office of Secondary Educational Service Area in the upper northeastern region. The research instrument 
was a 5 rating-scale questionnaire. The results were as follows: Overall, the factors affecting the stress was at a high level. the stress was 
at the middle level. the factors affecting the stress of school administrators had negative relation with the stress of school administrators in 
overall at a middle level with a statistical significance at the .01 level. The predictors are organization factor, personal factor, 
working environment factor, jobs and roles factor, and social support factor. 
 
Keyword : stress, factors affecting the stress, the stress of school administrator
 
_______________________________________________________________________________________________
นักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี  
* Corresponding Author.  E-Mail: witthaya@pcp.ac.th



ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      12/ส.ค./2563
      12/ส.ค./2563
      8/ก.ค./2562
      รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง การประกอบอาหารกับการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 15/ก.ค./2561
      บุพเพสันนิวาส : การสื่อความหมายทางวัฒนธรรม 21/มิ.ย./2561